แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ค 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำชื่อเล่น
การเขียนชื่อ รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษรและเขียนชื่อตนเองได้
Day
|
In put
|
Process
|
Out put
|
Out come
| |
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
What is your name?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้
ผ่านการใช้คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น
ดินสอ สี สมุด หนังสือ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning
- ครูและนักเรียนออกแบบป้ายชื่อพร้อมชื่อเขียนตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
เชื่อม
- นักเรียนแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยน
ใช้
- นักเรียนเขียนชื่อตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนทำป้ายชื่อแนะนำตนเองพร้อมชื่อภาษาอังกฤษ |
ชิ้นงาน
นักเรียนทำป้ายชื่อแนะนำตนเองพร้อมชื่อภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
ความรู้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับประโยค
และใช้สื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
ความรู้
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
ทักษะ
-
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับประโยค
และใช้สื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
-
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
How are you today?
เครื่องมือคิด
Key Question
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
บรรยากาศ/สื่อลูกบอล
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning, How are you today?
- ครูอธิบายวิธีการเล่นเกม Hot
Ball ให้นักเรียนฟัง
- ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เชื่อม
- ครูพานักเรียนเล่มเกม Hot
ball
- นักเรียนแนะนำตนเอง เช่น My
name is Apple. My nickname is A. What is your name?
- นักเรียนจับคู่สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ใช้
นักเรียนพูดประโยคสั้นๆเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการเล่มเกม Hot Ball |
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม | ||
ศุกร์
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
How are you today?
เครื่องมือคิด
Key Question
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning, How are you today?
- ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมรวมเงิน
เชื่อม
- ครูพานักเรียนเล่มเกมรวมเงิน
- นักเรียนร้องเพลง Gathering
Money เมื่อเดินไปประมาณ 1 รอบ ครูสั่ง เช่น I
need four bahts fifty stangs นักเรียนรีบหากลุ่มเข้าเมื่อรวมจำนวนคนแล้วต้องได้สี่บาทห้าสิบสตางค์
เมื่อได้ครบจำนวนคนก็นั่งลงเป็นกลุ่มอาจถามเพื่อนว่า What is your name?
What do you like? เพื่อนักเรียนจะได้รู้จักกัน
ใช้
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างที่เล่นเกม
นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการเล่มเกมรวมเงิน |
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม |
กิจกรรมที่วางไว้ในแผนค่อนข้างใช้ได้กับนักเรียนชั้น ป.3 กิจกรรมบางกิจกรรมทำให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม เช่น กิจกรรมทำป้ายชื่อ นักเรียนทุกคนต่างตั้งใจทำป้ายชื่อของตนเอง แต่กิจกรรม Hot Ball มีนักเรียนบางคนไม่ร่วมทำกิจกรรม มีนักเรียนบางคนหยอกล้อเล่นกันจึงทำให้กิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน จึงแก้ปัญหาด้วยการให้นักเรียนเล่นเกมชิงบอล ปรากฏว่าทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม และกิจกรรมรวมเงินก็ไม่เป็นไปตามแผน ซึ่งมีนักเรียนเสียงดังจึงทำให้ไม่ได้ยินคำสั่งของครู ครูจึงเปลี่ยนกิจกรรมรวมเงินเป็นเกมดาราเปลี่ยนช่องแต่ก็มีนักเรียนบางคนไม่ให้ความร่วมมือในกิจกรรม จึงแก้ปัญหาโดยการนั่งเป็นวงกลมแล้วถามความรู้สึกของแต่ละคน ทุกคนได้ตอบความรู้สึกของตนเอง
ตอบลบ