แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่
9 – 13 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์
พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากเพลงที่ฟังผ่านการเขียนคำศัพท์ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
Days of The Week
คำถาม
- What does color of the day?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพสีต่างๆในแต่ละวัน
- เพลง Days Of The Week Song
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำรูปภาพสีต่างๆทั้ง 7 วันมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า “What does color of the day? สีไหนตรงกับวันอะไร” โดยให้นักเรียนตอบเป็นภาษาไทยก่อน
- ครูอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย ให้นักเรียนฟังในรอบแรกก่อนจากนั้นครูก็สลับสีแล้วให้นักเรียนบอกว่าเป็นวันอะไร
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Days Of The Week Song
ใช้
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์วันทั้ง 7 อ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายให้เพื่อนในชั้นเรียนฟัง |
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Clothing Songs ได้
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
Days of The Week
คำถาม
- What does color of the day?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพสีต่างๆในแต่ละวัน
- เพลง Days Of The Week Song
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการนำรูปภาพสีต่างๆทั้ง 7 วันมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า “What does color of the day? สีไหนตรงกับวันอะไร” โดยให้นักเรียนตอบ พร้อมสะกดคำและแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนร้องเพลง Days Of The Week Song
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days ให้นักเรียนฟัง เช่น การเติมคำให้สมบูรณ์ การระบายสีให้ตรงกับวัน
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days of the week ตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days of the week ตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
- สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Days of The Week ได้
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา | |
ศุกร์
|
เนื้อหา/โจทย์
Days of The Week
คำถาม
- What does color of the day?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพสีต่างๆในแต่ละวัน
- เพลง Days Of The Week Song
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการใช้ เพลง Days Of The Week Song ให้นักเรียนร้องไปพร้อมกันกับครูก่อน เมื่อเปลี่ยนเป็นรอบที่ 2 นักเรียนจะร้องเพลงเองพร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
- ครูนำรูปภาพสีในแต่ละวันมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What does color of the day?
- ครูนำรูปภาพกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันมาให้นักเรียนดู ซึ่งในหนึ่งวันจะมีหนึ่งกิจกรรม
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนร้องเพลง Days Of The Week Song
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days ให้นักเรียนฟัง เช่น ให้นักเรียนตอบคำถามว่ากิจกรรมเหล่านี้ทำในวันไหนบ้าง
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days of the week ตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Days of the week ตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
- สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Days of The Week ได้
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Days Of The Week ครูใช้สื่อเป็นรูปภาพสีต่างๆมาให้นักเรียนดูแล้วถามคำถาม นักเรียนสามารถตอบได้ว่าแต่ละสีคือวันอะไร เมื่อครูให้นักเรียนลองสะกดคำปรากฏว่ามีนักเรียนหลายคนยังไม่สามารถสะกดได้ ครูจึงพานักเรียนอ่านออกเสียงและสะกดคำที่ละคำ มีนักเรียนหลายคนไม่สนใจ วิ่งเล่น หยอกล้อกัน ครูจึงให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วให้สะกดไปพร้อมๆกัน ซึ่งนักเรียนให้ความร่วมมือดีมาก ครูเอารูปภาพกิจกรรมในแต่ละวันมาให้นักเรียนดู นักเรียนให้ความสนใจและมีนักเรียนหลายคนเดาว่าครูจะให้ทำงานอะไร นักเรียนเริ่มเรียกร้องอยากทำงาน ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนคิดกิจกรรมที่ตนเองอยากทำในแต่ละวัน วาดภาพกิจกรรมและระบายสีให้สวยงาม
ตอบลบ