แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6
ระหว่างวันที่ 16 – 20 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา
ตอบคำถามและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
- Months
คำถาม
- How many seasons in a year?
เครื่องมือคิด
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์ Months และ Seasons
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำบัตรคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนมาให้นักเรียนดู ครูเริ่มอ่านก่อนแล้วให้นักเรียนอ่านตามพร้อมแปลความหมาย
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1 ปี อ่านและแปลให้นักเรียนฟัง เช่น Winter ฤดูหนาว, Summer ฤดูร้อน, Rainy ฤดูฝน จากนั้นสลับเดือนแล้วถามนักเรียนว่า How many seasons in this month? ให้นักเรียนตอบฤดูเป็นภาษาอังกฤษ
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Months พร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนและฤดูกาลต่างๆ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months ให้นักเรียนจับคู่ฤดูกาลต่างๆให้ตรงกันกับเดือน เช่น November – February เป็นฤดูหนาว
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months และตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ของเดือนและฤดูกาลพร้อมแปลความหมาย |
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม |
ความรู้
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
- Months
คำถาม
- How many seasons in a year?
- What are the months in this season?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share (นำเสนอ)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนโดยการนำบัตรคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนมาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนอ่านพร้อมแปลความหมาย
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1 ปี นักเรียนอ่านและแปลความหมาย จากนั้นครูถามว่า What are the months in this season? แล้วนักเรียนตอบคำถาม เช่น November – February is winter.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูให้นักเรียนวาดภาพของฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆ
ใช้
- นักเรียนวาดภาพฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆตกแต่งระบายสีให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
วาดภาพฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม |
ความรู้
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา | |
ศุกร์
|
เนื้อหา/โจทย์
- Months
คำถาม
- What are the months in this season?
- What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนและฤดูกาลต่างๆโดยให้นักเรียนสะกดคำพร้อมแปลความหมาย
- ครูแนะนำการใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ เช่น
A: What is your favorite season?
B: I like summer.
A: What are months in the summer?
B: There are March - May
เชื่อม
- นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมๆกันและแปลความหมายจากบทสนทนา
- นักเรียนเขียนบทสนทนาแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้
- นักเรียนจับคู่กันและสนทนาหน้าชั้นเรียนสลับกันถาม-ตอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนบทสนทนา |
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม |
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
- นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Months of the Year ครูนำบัตรคำศัพท์ของเดือนมาให้นักเรียนดูแล้วชูให้นักเรียนอ่านและสะกดคำ นักเรียนสามารถอ่านและสะกดคำได้ดี แต่เมื่อครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเขียนได้ ครูและนักเรียนจึงสะกดคำและแปลไปพร้อมๆกัน ครูนำคำศัพท์ของฤดูกาลต่างๆมาถามนักเรียนว่าฤดูกาลนี้อยู่ในช่วงเดือนอะไรบ้าง นักเรียนสามารถตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษได้ ครูแนะนำบทสนทนาเกี่ยวกับเดือนแล้วให้นักเรียนออกมาสนทนากันหน้าชั้นเรียน นักเรียนมีความตื่นเต้นมากแต่ทุกคนสามารถทำกิจกรรมนี้ได้ดี เมื่อเสร็จกิจกรรมทุกครั้งครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months
ตอบลบ