แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 8
ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ผ่านทักษะการฟัง การพูดการอ่านและการเขียนเกี่ยวกับจำนวน โดยใช้ There
is/There are ได้
สามารถตอบคำถามง่ายๆจากเพลงที่ฟังผ่านการเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Filling
- Animals
คำถาม
- What did you learn yesterday?
- What animals did you know?
เครื่องมือคิด
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- แบบฝึกหัด Animals
- เพลง Old McDonald
- บัตรภาพและบัตรคำศัพท์
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถามและการทำแบบฝึกหัด
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนเรื่อง Feeling จากนั้นถามนักเรียนว่า How do you feel? นักเรียนตอบ I feel happy. และเพลง If you happy. พร้อมท่าประกอบ
- ครูบอกเรื่องที่จะเรียน Today we will learn about animal. จากนั้นถามนักเรียน What animals did you know? แล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่รู้บนกระดาน เช่น horse, cow, tiger
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Old McDonald
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด Animals ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด Animals
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถฟังและร้องเพลง Old McDonald ได้
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What did you learn yesterday?
- What does it mean?
- What animal do you like?
- Key Question
- Show & Share (นำเสนองาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Old McDonald
- บัตรภาพและบัตรคำศัพท์
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้คำถาม What animals do you like? นักเรียนตอบคำถาม I like bird and lion.
- ครูแนะนำบทสนทนา เช่น
A: What will you do on Saturday?
B: I will go to the farm.
A: What animal do you want to see?
B: pig, horse and sheep.
แล้วให้นักเรียนเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้
เชื่อม
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Old McDonald
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค
ใช้
- นักเรียนเขียนบทสนทนาและวาดภาพสัตว์ประกอบ ระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนจับคู่กันสนทนาสลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนบทสนทนาและวาดภาพสัตว์ประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การสนทนาสลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถฟังและร้องเพลง Old McDonald ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา | |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
- There is/There are
คำถาม
- What does it mean?
- What animal do you like?
- How many animals are there in the farm?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share (นำเสนองาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Old McDonald
- บัตรภาพและบัตรคำศัพท์
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการใช้ There is/There are
There is ใช้นำหน้าคำนามเอกพจน์ หรือคำนามนับไม่ได้
There are ใช้นำหน้าคำนามพหูพจน์
- ครูแนะนำบทสนทนา เช่น
A: - How many animals are there in the farm?
B: There are four animals in the farm.
A: What animal do you like?
B: pig and chicken.
แล้วให้นักเรียนเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้
เชื่อม
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Old McDonald
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกสนทนาโต้ตอบกันจากตัวอย่างประโยคที่ครูให้
ใช้
- นักเรียนเขียนบทสนทนาและวาดภาพฟาร์มของตนเอง ระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนจับคู่กันสนทนาสลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน |
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนบทสนทนาและวาดภาพฟาร์มของตนเองประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การสนทนาสลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถฟังและร้องเพลง Old McDonald ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Animals ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการเปิดเพลง Old McDonald ให้นักเรียนฟัง นักเรียนมีความตื่นเต้นอยากฟังเพลง เมื่อฟังจบ 1 รอบ นักเรียนอยากฟังอีก ครูจึงเปิดให้ฟังอีกรอบ นักเรียนสามารถร้องเพลงคลอได้ เมื่อครูใช้คำถาม What animals did you know? นักเรียนไม่สามารถตอบได้ ครูจึงถามและตอบเป็นภาษาอังกฤษสลับภาษาไทย ซึ่งนักเรียนสามารถตอบคำถามได้ ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ของสัตว์ว่ามีอะไรบ้าง นักเรียนบอกสามารถบอกได้แต่ไม่สามารถสะกดคำศัพท์ได้ ครูจึงแนะนำคำศัพท์ของสัตว์ใกล้ตัวและสะกดคำ ครูให้นักเรียนสนทนาจากประโยคที่ให้พร้อมโชว์ผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน นักเรียนมีความตื่นเต้นที่ได้สนทนา บางคนมีความกล้า บางคนเขินอาย ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้เพื่อนช่วยในการสนทนา
ตอบลบ