แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : พูดสนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันของตนเอง
และสามารถเขียนบรรยายกิจวัตรประจำวันพร้อมวาดภาพประกอบ อ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ ประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Day
|
In put
|
Process
|
Out put
|
Out come
|
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
- Sports Day at School
- Number
คำถาม
- What do you think about this story?- How many …?
เครื่องมือคิด
- Key Question
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือนิทานและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูนำเสนอหนังสือนิทาน Sports
Day at School ให้นักเรียนดูปกและชื่อเรื่อง
- ครูแนะนำการใช้ There
is/are
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
Sports Day at School
- นักเรียนฝึกอ่านประโยคที่ใช้
There
is /are
ใช้
- นักเรียนวาดภาพแต่งประโยคคาดเดาเรื่อง
Sports Day at School
-นักเรียนเขียนอธิบายสั้นๆอย่างน้อย 5 ประโยค เช่น There are five
people. There is a bird |
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพและแต่งประโยคคาดเดานิทานเรื่อง
Sports Day at School โดยใช้ There is/are
ภาระงาน
-การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม |
ความรู้
- พูดและคาดเดานิทานเรื่อง
Sports Day at School ได้
ทักษะ
-การคิดและการคาดเดาเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Sports Day at School โดยใช้ There is/are
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
ความรู้
- นักเรียนสามารถพูดอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยค
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
ความรู้
- นักเรียนสามารถพูดอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
- นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยค
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
- Number
คำถาม
- What is your favorite number?- What is this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำ
- เม็ดมะขาม
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูนำเสนอรูปภาพเกี่ยวกับ Number
ให้นักเรียนดู
- ครูแนะนำประโยค เช่น My
favorite number is six.
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับ
Number
- ครูและนักเรียนนำเม็ดมะขามมาเรียงเป็นตัวเลขที่ชอบพร้อมกับบอกคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนวาดภาพตามจำนวนตัวเลขที่ชอบพร้อมเขียนคำศัพท์ |
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพพร้อมเขียนคำศัพท์ตัวเลข
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม | |
ศุกร์
|
เนื้อหา/โจทย์
- Number
คำถาม
- What is this?
- Which number?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำและรูปภาพ Number
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์จากคาบที่แล้ว
โดยการเล่นเกม Hot Ball
- ครูแนะนำประโยค เช่น I have
two dogs. I don’t have cat.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และรูปประโยค
- นักเรียนฟังและตอบคำถามของครูเกี่ยวกับ
Number
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคคำถามง่ายๆ
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยคคำถามอย่างน้อย 3 ประโยค
แล้วจับคู่แลกเปลี่ยนกันตอบคำถาม |
ชิ้นงาน
- นักเรียนแต่งประโยคคำถาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม |
กิจกรรมที่วางไว้ในแผนของชั้น ป.3 มีบางกิจกรรมที่นักเรียนชั้น ป.3 ทำได้ช่วงหนึ่งก็เบื่อ เช่น นำรูปภาพมาให้นักเรียนดูและอธิบายคำศัพท์ในรูปภาพนั้น จึงแก้ปัญหาด้วยการนำเสนอนิทานทั้งเล่มเปิดทีละหน้าให้นักเรียนคาดเดาเรื่องอย่างรวดเร็ว ปรากฏว่านักเรียนมีความตื่นเต้นและกระตือรือร้นสนใจที่จะเรียน การอธิบายนานทำให้นักเรียนชั้น ป.3 เบื่อและเริ่มหยอกล้อกัน จึงแก้ไขด้วยการให้ทำแบบฝึกหัด นักเรียนมีความอยากจะทำงานเริ่มให้ความสนใจ เมื่อให้แบบฝึกหัดไปทำส่วนใหญ่จะตั้งใจทำงานของตนเองเป็นอย่างดี
ตอบลบ