เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Sports Day at School
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
-เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านได้ถูกต้อง เข้าใจคำ กลุ่มคำ ประโยคเดี่ยว ( simple sentence ) พูดขอและให้ข้อมูลง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน กีฬา โรงเรียน ห้องเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สี บทสนทนาที่ใช้ในการทักทาย กล่าวลา ขอบคุณ ขอโทษ ถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week10

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 10 ระหว่างวันที่ 14 -18 กรกฎาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนแต่งประโยคสัมพันธ์กับรูปภาพในกิจกรรม รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆ และวาดภาพประกอบ



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
10
1

เนื้อหา/โจทย์
- Family

คำถาม
- How many people in your family?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพแผนผังครอบครัว
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูแนะนำคำศัพท์ของครอบครัว เช่น father, mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother
ครูนำรูปภาพแผนผังครอบครัวมาให้นักเรียนดูแล้วถาม What do see in this picture? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นคำศัพท์

เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ สะกดคำและแปลความหมาย
นักเรียนตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น father, mother, brother ตามรูปภาพที่ครูเป็นคนชี้
ครูอธิบายการทำแผนผังให้นักเรียนฟัง โดยครูจะวาดภาพบนกระดานแล้วลำดับภาพครอบครัวตามตัวอย่างให้นักเรียนดู

ใช้
นักเรียนวาดภาพแผนผังของครอบครัวตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพแผนผังของครอบครัวตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้

ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Family

คำถาม
- How many people in your family?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพแผนผังครอบครัว
เพลง Finger Family
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์ของครอบครัว เช่น father, mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother
ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family และทำท่าประกอบ
ครูแนะนำการทำตัวการ์ตูนของครอบครัวสำหรับใส่นิ้วมือประกอบเพลง Finger Family

เชื่อม
นักเรียนออกแบบรูปภาพครอบครัวของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์
นักเรียนทำตัวการ์ตูนสำหรับใส่นิ้วมือด้วยตนเอง
ครูและนักเรียนร้องเพลง Finger Family และทำท่าประกอบ
ครูถามนักเรียนเป็นรายบุคคลว่า Do you have brother/sister? นักเรียนตอบ Yes, I have. No, I don’t have.

ใช้
นักเรียนทำตัวการ์ตูนพร้อมเขียนคำศัพท์  ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนทำตัวการ์ตูนพร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม


ความรู้
เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้

ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Family

คำถาม
- How many people in your family?
- What do you look like?
- What does your (father, mother, brother, sister) do?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
เพลง Finger Family
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูแนะนำการใช้ประโยคคำถามและประโยคคำตอบบนกระดาน
ครูพานักเรียนอ่านและแปลความหมายบทสนทนา แล้วแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่มสลับกันถาม-ตอบตัวอย่างบทสนทนา
A: How many people in your family?
B: Four people in my family.
A: What do you look like?
B: I look like my father.
A: What does your father do?
B: My father is a teacher.

เชื่อม
นักเรียนอ่านตัวอย่างบทสนทนาและแปลความหมาย
นักเรียนฝึกถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษจากตัวอย่างบทสนทนา

ใช้
นักเรียนทำการ์ตูนช่อง ช่องเป็นบทสนทนาจากตัวอย่างแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ครูขีดเส้นใต้เป็นข้อมูลของตนเอง ในช่องที่ 4 ให้นักเรียนแต่งประโยคบอกเล่า ประโยค
ชิ้นงาน
นักเรียนทำการ์ตูนช่องและแต่งประโยคบอกเล่าง่ายๆ ประโยค

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
ความรู้
เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้
เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา

ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา






1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Family ครูนำรูปภาพแผนผังครอบครัวมาให้นักเรียนดู นักเรียนสามารถเดาได้ว่าจะเรียนเรื่องอะไร เมื่อครูให้นักเรียนทำแผนผังครอบครัวของตนเองปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังเรียงลำดับผังครอบครัวของตนเองไม่ถูก ครูจึงแก้ปัญหาโดยการวาดแผนผังให้ดูช้าๆบนกระดานและการลากเส้นโยงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว
    ครูพาร้องเพลง Finger Family และทำท่าประกอบ นักเรียนหลายคนเรียกร้องอยากทำตัวการ์ตูนเร็วๆ ครูจึงให้นักเรียนตอบคำถามก่อนแล้วจึงแจกกระดาษให้สำหรับคนที่ตอบได้ เช่น What do you have brother? เมื่อทำเสร็จนักเรียนต่างตั้งใจร้องเพลงและทำท่าประกอบ ครูยกนิ้วแทนครอบครัวแต่ละนิ้วนักเรียนสามารถตอบได้

    ตอบลบ