แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 10 ระหว่างวันที่ 14 -18 กรกฎาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา เขียนแต่งประโยคสัมพันธ์กับรูปภาพในกิจกรรม รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆ และวาดภาพประกอบ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Family
คำถาม
- How many people in your family?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพแผนผังครอบครัว
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูแนะนำคำศัพท์ของครอบครัว เช่น father, mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother
- ครูนำรูปภาพแผนผังครอบครัวมาให้นักเรียนดูแล้วถาม What do see in this picture? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นคำศัพท์
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ สะกดคำและแปลความหมาย
- นักเรียนตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น father, mother, brother ตามรูปภาพที่ครูเป็นคนชี้
- ครูอธิบายการทำแผนผังให้นักเรียนฟัง โดยครูจะวาดภาพบนกระดานแล้วลำดับภาพครอบครัวตามตัวอย่างให้นักเรียนดู
ใช้
- นักเรียนวาดภาพแผนผังของครอบครัวตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพแผนผังของครอบครัวตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Family
คำถาม
- How many people in your family?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพแผนผังครอบครัว
- เพลง Finger Family
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ของครอบครัว เช่น father, mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family และทำท่าประกอบ
- ครูแนะนำการทำตัวการ์ตูนของครอบครัวสำหรับใส่นิ้วมือประกอบเพลง Finger Family
เชื่อม
- นักเรียนออกแบบรูปภาพครอบครัวของตนเองพร้อมเขียนคำศัพท์
- นักเรียนทำตัวการ์ตูนสำหรับใส่นิ้วมือด้วยตนเอง
- ครูและนักเรียนร้องเพลง Finger Family และทำท่าประกอบ
- ครูถามนักเรียนเป็นรายบุคคลว่า Do you have brother/sister? นักเรียนตอบ Yes, I have. No, I don’t have.
ใช้
- นักเรียนทำตัวการ์ตูนพร้อมเขียนคำศัพท์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำตัวการ์ตูนพร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Family
คำถาม
- How many people in your family?
- What do you look like?
- What does your (father, mother, brother, sister) do?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Finger Family
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูแนะนำการใช้ประโยคคำถามและประโยคคำตอบบนกระดาน
- ครูพานักเรียนอ่านและแปลความหมายบทสนทนา แล้วแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่มสลับกันถาม-ตอบตัวอย่างบทสนทนา
A: How many people in your family?
B: Four people in my family.
A: What do you look like?
B: I look like my father.
A: What does your father do?
B: My father is a teacher.
เชื่อม
- นักเรียนอ่านตัวอย่างบทสนทนาและแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษจากตัวอย่างบทสนทนา
ใช้
- นักเรียนทำการ์ตูนช่อง 4 ช่องเป็นบทสนทนาจากตัวอย่างแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ครูขีดเส้นใต้เป็นข้อมูลของตนเอง ในช่องที่ 4 ให้นักเรียนแต่งประโยคบอกเล่า 1 ประโยค
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำการ์ตูนช่องและแต่งประโยคบอกเล่าง่ายๆ 1 ประโยค
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้
- เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Family ครูนำรูปภาพแผนผังครอบครัวมาให้นักเรียนดู นักเรียนสามารถเดาได้ว่าจะเรียนเรื่องอะไร เมื่อครูให้นักเรียนทำแผนผังครอบครัวของตนเองปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังเรียงลำดับผังครอบครัวของตนเองไม่ถูก ครูจึงแก้ปัญหาโดยการวาดแผนผังให้ดูช้าๆบนกระดานและการลากเส้นโยงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว
ตอบลบครูพาร้องเพลง Finger Family และทำท่าประกอบ นักเรียนหลายคนเรียกร้องอยากทำตัวการ์ตูนเร็วๆ ครูจึงให้นักเรียนตอบคำถามก่อนแล้วจึงแจกกระดาษให้สำหรับคนที่ตอบได้ เช่น What do you have brother? เมื่อทำเสร็จนักเรียนต่างตั้งใจร้องเพลงและทำท่าประกอบ ครูยกนิ้วแทนครอบครัวแต่ละนิ้วนักเรียนสามารถตอบได้